The 6th State of the Nation Address of President
Benigno Aquino III
Below is the 6th State of the Nation Address (SONA) of
President Benigno Aquino III on Monday, July 27.
Bago po ako magsimula, hihingi ako ng paumanhin, dahil
hindi natin nagawa ang tradisyonal na processional walk. Hindi na rin po natin
nakamayan ang lahat ng nag-abang. Medyo masama po kasi ang ating pakiramdam sa
kasalukuyan.
Bise Presidente Jejomar Binay; mga dating Pangulong
Fidel Valdez Ramos at Joseph Ejercito Estrada; Senate President Franklin Drilon
at mga miyembro ng Senado; Speaker Feliciano Belmonte Jr. at mga miyembro ng
Kamara de Representante; Chief Justice Maria Lourdes Sereno at ang ating mga
mahistrado ng Korte Suprema; mga kagalang-galang na kagawad ng kalipunang
diplomatiko; mga miyembro ng Gabinete; mga opisyal ng lokal na pamahalaan; mga
kasapi ng militar, pulis, at iba pang kawani mula sa ating unipormadong hanay;
mga kapwa ko nagseserbisyo sa taumbayan; at sa aking mga Boss, ang mga
minamahal kong kababayan, magandang hapon sa inyong lahat. [Palakpakan]
Ito ang aking ikaanim na SONA. Muli akong humaharap sa
Kongreso at sa sambayanan upang iulat ang lagay ng atin pong bansa. Mahigit
limang taon na ang lumilipas mula nang itinigil natin ang wangwang, hindi lang
sa kalsada, kundi sa buong lipunan; mula nang pormal tayong nanumpang labanan
ang katiwalian upang masugpo ang kahirapan; at mula nang natuto muling mangarap
ang Pilipino, ang atin pong mga boss. Mga Boss, ito ang kuwento ng ating
paglalakbay sa Daang Matuwid.
Nito lang pong Biyernes, pinasinayaan natin ang
Muntinlupa-Cavite Expressway. Una po ito sa nakapilang Public-Private
Partnerships na tayo ang nag-apruba, at sa ilalim ng administrasyon natin
binuksan sa publiko. Sa atin pong mga sinundan: Halos magmakaawa ang pamahalaan
sa pribadong sektor na lumahok sa mga proyekto. Ngayon sila na ang
sumusuyo—dito nga po sa MCX, binayaran pa tayo ng premium na P925 million para
sa pribilehiyong itayo ang imprastrukturang kailangan natin. Sa taas din ng
kumpiyansa nilang kikita ang proyekto, sabi ng private proponent, libre na ang
unang buwan ng toll sa MCX.
Talaga nga pong napakalayo na ng ating narating. Para
isakonteksto ito, magbalik-tanaw tayo.
Dinatnan natin ang taumbayang namanhid na sa walang
humpay na alegasyon ng kasinungalingan, pandaraya, at pagnanakaw.
Ipinagmalaki sa ating sapat na raw ang mga classroom.
Iyon pala, umaabot sa apat na shift ang mga klase. May pumapasok nang madilim
pa, at may umuuwing madilim na—pero lahat sila, naiwan sa dilim dahil hindi
sapat ang oras ng pag-aaral.
“Uninterrupted growth” ang ibinida ng ating sinundan sa
kanyang huling SONA. Pero nang suriin po, malaking bahagi pala nito ay galing
sa remittances ng mga taong nawalan ng pag-asa sa Pilipinas. Ika nga po,
“People were voting with their feet.” Kung gagayahin ko ang ganitong estilo,
kikilabutan akong angkinin ang tagumpay na nagmula sa pagpapalayas ng ating mga
kababayan.
Nang papalapit ang eleksiyon ng 2004, lampas P700 milyon
ang diumano’y pinambili ng fertilizer na di-angkop sa pananim, sobrang taas ng
presyo, at sa maraming pagkakataon ay hindi man lang nasilayan ng mga
magsasaka. Sino kaya ang napataba ng patabang ito? Klarong hindi pananim o
magsasaka. Naalala rin po siguro ninyo ang NBN-ZTE scandal. Inimbestigahan
namin ito sa Senado; may nagsabing siya raw ay tinangkang suhulan. Nang
usisain, ayaw namang magsalita dahil may executive privilege daw siya. Hindi
rin naman maipatawag ang dating Pangulo—kaya ang natirang matatanong ay ang
alipores niyang akusado ng panunuhol. Natural, itinanggi niya ang paratang.
Noong mga panahong iyon, maski bata, natutuhan na ang
salitang “scam.” Naaalala siguro ninyo: Ang Hello Garci, na sinagot lang ng “I
am sorry.” Ang mga tunay na bank account ng bogus na si Jose Pidal. Ang
tinangkang Constitutional Assembly para habambuhay na manatili sa puwesto. Ang
EO 464 na nagtangkang supilin ang katotohanan. Ang pagdeklara ng State of
Emergency, para umilag sa checks and balances ng 1987 Constitution ukol sa
Martial Law. Ang midnight appointments. Ang Calibrated Preemptive Response na
ginamit laban sa mga nagpoprotesta. Sa wika pa lang po, mali na ito. Paano
nauuna ang response? Para mo na ring sinabing nag-reply ka sa taong hindi ka
naman tinext [text].
Ito po ang mga headline na araw-araw nating inalmusal
bago tayo manungkulan. Pag-upo naman natin sa puwesto, sunod-sunod nating
nadiskubre ang kalokohan ng ating pinalitan. Nabanggit ko na po sa mga
nakaraang SONA: Sa NFA, pinalobo ang utang mula P12.3 billion noong 2001,
patungong P176.8 billion noong Hunyo 2010. Sinabayan ito ng sobra-sobrang pag-angkat
ng bigas na nabulok lang sa kamalig. Sa PAGCOR, isang bilyong piso para sa
kape. Sa MWSS: Patong-patong na pabonus. Sa Laguna Lake: higit sa P18 bilyon
ang tinangkang lustayin sa paglalaro ng putik. Di ko nga po lubos maisip kung
paanong naatim ng mga pasimuno nito ang makinabang sa pagdurusa ng ating mga
kababayan.
Bawat opisyal ng gobyerno, nanunumpang maging
makatarungan sa kapwa at sumunod sa batas. Pero klaro: Ang ginawa ng nauna sa
atin, kabaliktaran nito. Nakita natin ang pinakamasahol na ehemplo noong
Nobyembre ng 2009, nang pinaslang ang 58 na Pilipino sa Maguindanao. Isipin
lang ito, mali na. Ginawa nila, lalong mali pa. Pero ang matindi po: Naniwala
silang malulusutan ito, dahil nasa poder sila—kaya nila itinuloy. Ilang
halimbawa pa lang po ito na batid n’yo; napakarami pang iba.
Sa ganitong sitwasyon, masisisi ba natin ang mga
kababayang lumikas na dahil walang makitang pag-asa?
Gaya ninyo, sumagi rin sa isip kong sumuko na lang. Nang
pumanaw ang aking ina, lalo pang nabawasan ang ating kumpiyansa; nawala ang
aming pinuno at inspirasyon sa pagtutulak ng pagbabago. Sa burol niya, may
lumapit sa akin at nagmungkahing tumakbo raw po ako sa pagka-Pangulo. Ang sagot
ko: Hindi naman ako masokista. Kasama ako sa nagpapahinto ng mga ginawang mali;
batid ko ang lubha ng sitwasyon. Tiyak ko ring may mga detalye pang inilihim sa
atin, at sadya ngang mas malaki pa sa ating nalalaman ang problema. Nang ako
nga po ay tawagin ninyo para maglingkod, ang naging tanong ko: Kung hindi agad
malutas ang mga problema, gaano kahaba ang magiging pasensiya ng aking mga
Boss, bago nila ibaling ang galit sa akin?
Isa sa mga nakakumbinsi sa akin si Alex Lacson. Ang sabi
niya: “Simulan lang ang pagtigil sa pang-aabuso, sapat na. To stop the
hemorrhaging would be enough.”
Pakinggan po natin siya: [Video]
[Palakpakan]
Noon pa man, alam na nating katiwalian ang ugat ng
pagdurusa. Kaya nga, ang sigaw po natin: Kung walang corrupt, walang mahirap.
Matinding pagsisikap, tapang, political will, at tiwala
sa Diyos at kapwa ang kinailangan upang isabuhay ang kaisipang ito. Siyempre
po, ang mga dalubhasa ng lumang kalakaran, hindi maamong tupang papayag na lang
matigil ang pagkakataon nilang magsamantala. Ginamit at patuloy nilang
ginagamit ang impluwensiya at salapi upang labanan ang agenda ng pagbabago.
Ginamit din nila ang poder para maghanda ng mga salbabida sa panahon ng
paghuhusga.
Ang Ombudsman na itinalaga para bantayan ang katiwalian,
diumano’y nagbulag-bulagan sa mga eskandalo ng nakaraang administrasyon.
Na-impeach siya sa Kamara, at nagbitiw sa puwesto bago malitis ng Senado. Ang
Punong Mahistradong tila ba may pagkiling sa nag-appoint sa kanya, ay
napatunayang naglihim ng yaman at ari-arian sa SALN, na-impeach ng Kongreso at
na-convict ng Senado.
Kapalit nila, nagtalaga tayo ng mga taong may integridad
at sariling pasya. Ang bagong Ombudsman: si Conchita Carpio-Morales. Ang bagong
Chief Justice: si Ma. Lourdes Sereno. Ngayon, may sapat na panahon na siyang
magpatupad ng reporma sa Hudikatura. [Palakpakan]
Pati po sa ibang ahensiya, nagtalaga tayo ng tapat at
matatapang na pinuno. Sa COA, agad nating inilagay si Chairperson Grace
Pulido-Tan. Sa Ehekutibo naman, nag-appoint din tayo ng mga palaban: si
Commissioner Kim Henares sa BIR, at si Secretary Leila de Lima [palakpakan]
naman sa Department of Justice. Wala silang inatrasan sa pagtupad ng kanilang
tungkulin. Sa inyong lahat, isang taos-pusong pasasalamat.
Sa itaas, gitna, o ibaba ng burukrasya, napakarami nang
sinuspinde, tinanggal sa puwesto, sinampahan ng kaso, o di kaya’y nasa piitan.
Kung may nagdududa pang tunay ngang nakapiring ang katarungan, maganda po
sigurong ituon nila ang pansin sa tatlong senador na kasalukuyang naka-detain, at
sa dating pangulong naka-hospital arrest.
May mga magsasabi: mag-move on na raw tayo. Ako naman po
ay naniniwala sa sinabi ni George Santayana: Ang makalimot sa mali ng nakaraan,
garantisadong uulitin ito.
Tingnan po ninyo ang ginagawa ng mga nagkasala sa atin.
Una, ipinapalimot ang kanilang mga nagawa. Pagkatapos, sasabihin nila, “Kawawa
naman kami.” Sinamantala na nga tayo, sinasamantala pa ang likas nating
pagkamaawain, para tuluyang makatakas sa pananagutan. Ang kasunod, gagawa sila
ng paraan para makabalik sa poder. Di ba’t iyan naman talaga ang kanilang
master plan, upang patuloy pa tayong pagsamantalahan?
Natutuhan ko nga po sa aking mga magulang, sa simbahan,
at sa mga proseso ng batas: Anumang paghihilom ay nagsisimula sa pag-amin at
pagsisisi ng nagkasala. May naalala ba kayong nagsabing, “Sorry sa pagnanakaw
at pang-aabuso, handa na akong magbago”? Ang sa akin lang po: Makaka-move on
lang tayo kapag nakamtan ang katarungan. [Palakpakan]
Nagpatuloy nga po ang pagsasaayos ng mga institusyon,
upang muli silang maituon sa tunay nilang mandato. Halimbawa: Sa
Government-Owned and -Controlled Corporations. Ang mga itinalaga dito,
nanumpang pangalagaan ang yaman ng bayan. Ang masakit, maski nalulugi na nga
ang mga GOCC, kaliwa’t kanang benepisyo’t insentibo pa ang ipinamudmod nila sa
kanilang sarili. Kumbaga sa baka, habang ginagatasan ang institusyon, gusto
pang karnehin. Kaya ang dibidendo ng nakaraang administrasyon, P84.18 billion
lang sa loob ng siyam at kalahating taon.
Sa atin, nabawasan na ang GOCC’s sa pagpapasara ng mga
nawalan na ng saysay, pero dahil pinatino ang palakad: Umabot na sa P131.86
billion ang dibidendo [palakpakan] sa loob ng limang taon mula nang tayo’y
maupo. Hindi nga po malabong bago tayo bumaba sa puwesto ay madodoble na natin
ang dibidendo ng ating pinalitan, na mas mahaba ang panahon para mag-ipon.
[Palakpakan]
Ganitong paninindigan din ang ipinamalas natin sa BIR,
na siyang pinakamalaking revenue generating agency ng pamahalaan. Dumating
tayong pinakamataas na sa kasaysayan ang P778.6 billion na koleksiyon noong
2008. Tinambakan natin ito. Noong 2012, P1.06 trillion ang nakolekta ng BIR—ang
unang pagkakataon sa kasaysayang tumawid ng P1 trilyon ang ating koleksiyon.
[Palakpakan]
Nitong nakaraang taon, umakyat na ito sa P1.3 trillion,
at aabot pa sa P1.5 trillion ang malilikom ngayong 2015. [Palakpakan]
Limang taon lang ang kinailangan para mapantayan,
mahigitan, at halos madoble ang pinakamalaking nakolekta ng ating sinundan.
Nagawa ito nang tumutupad sa pangakong di magpapataw ng bagong buwis, maliban
sa Sin Tax Reform. [Palakpakan]
Paano narating ito? Simple lang po: Ako po’y
naniniwalang mabait si Commissioner Kim Henares, pero ‘yung kanyang mga
kinasuhan ay iba yata ang opinyon. Si Commissioner Kim Henares, walang tax
evader na sinanto. Ngayon, 380 kaso na ang naisampa laban sa mga nagtangkang
umiwas sa buwis. Ginawa rin niyang episyente ang sistema ng pagbabayad ng
buwis, at sinigurong malinaw sa lahat ang kanilang tungkuling makiambag sa
pag-angat ng bansa.
Sa Pambansang Budget: Sa ilalim ng pinalitan natin,
laging reenacted ang bahagi o kabuuan nito. Noong 2007, halimbawa, halos Abril
na naaprubahan ang GAA. Masama na po, na ang mga proyektong natapos na ay
pinondohang muli. Ang mas malala: Pati ang Maintenance and Other Operating
Expenses, kabilang na ang pasahod, ay kasama sa reenacted budget na ito. Ibig
sabihin, ang nakasahod na ng unang tatlong buwan ng 2007, pinaglaanan pa ulit
ng pondo. Saan kaya napadpad ang mga sobrang ipinagkaloob at hiniling?
Ang napatunayan natin: Kung makatwiran ang mungkahi ng
Ehekutibo sa budget, maayos ang magiging diyalogo sa mga miyembro ng Kongreso.
Agarang maipapasa ang GAA, mas mapapabilis ang pagdating ng serbisyo sa ating
mga kababayan, at mas maagang maiibsan ang kanilang paghihirap.
Naging malinaw ang mensahe: Seryoso tayo sa pagbabago;
patas ang laban dito. Ang resulta: kumpiyansa sa ating ekonomiya.
Nang nagsisimula pa lang tayo, hindi ko inasahang
manunumbalik agad ang tiwala ng mundo sa Pilipinas. Ang inisip ko lang po noon:
Itigil ang kalokohang umiiral sa sistema, para mahinto ang paglubog ng
sitwasyon ng ating kababayang naghihikahos sa kahirapan. Sumagi man lang ba sa
isip ninyo na magtutuloy-tuloy ang pag-angat natin sa global competitiveness
rankings, at magiging tanyag tayo dahil sa bilis ng paglago ng ating ekonomiya?
Ngayon, ang Pilipinas, nabansagan nang “Asia’s Rising Tiger,” “Asia’s Rising
Star,” at “Asia’s Bright Spot.” [Palakpakan]
Ngayon nga po, sa kauna-unahang pagkakataon, investment
grade na tayo ayon sa mga pinakatanyag na credit rating agencies. Malinaw ang
sinasabi nito sa mga negosyante: Sulit mamuhunan sa Pilipinas; nabawasan na ang
peligro sa pagnenegosyo dito. Ngayon, mas mababa ang interes at mas mahaba ang
panahon ng pagbabayad ng utang, na nakakaengganyo sa mga negosyanteng tumaya sa
Pilipinas. Sa pagtatayo at pagpapalawak ng negosyo, sisigla ang kalakalan,
lalakas ang kompetisyon, at dadami ang oportunidad. Lahat ito, direktang
resulta ng pagsulong ng reporma sa Daang Matuwid. [Palakpakan]
Tingnan po natin: Noong 2010, nasa P1.07 billion lang
ang net foreign direct investments na pumasok sa ating bansa. Noong 2014,
pumalo na ng $6.2 billion ang net foreign direct investments. [Palakpakan] Ito
ang pinakamataas na naitala sa ating buong kasaysayan.
Pati sa domestic investments, napakasigla ng mga numero;
ngayon, ang Pilipino, tumataya sa kapwa Pilipino. Ikumpara natin: Mula nang una
itong itala noong 2003 hanggang sa pag-upo natin noong 2010, P1.24 trillion
lang ang approved na domestic investments. Mula naman third quarter ng 2010
hanggang 2014, ang ipinasok na puhunan ng ating mga kababayan sa merkado: P2.09
trillion na po. [Palakpakan]
Sa manufacturing naman po: Aaminin ko, noong unang
nanungkulan tayo, isa sa mga pinakamalaking palaisipan ang pagbabalik ng sigla
sa sektor na ito. Humarap sa maraming hamon ang mga industriya: Kuryente pa
lang, napakamahal na nga, di pa tiyak. Di rin po biro ang pagtatayo ng
pasilidad, dahil malaking puhunan ang kailangan para sa mga makina at pagsasanay
ng mga tao. Kaya po ultimo low-tech na electric fan noon, kinailangan na nating
angkatin.
Dahil sa repormang nagpanumbalik ng kumpiyansa sa ating
bansa, lumago ang manufacturing sector. Ang three-percent annual average growth
ng sektor mula 2001 hanggang 2009, naiangat natin sa 8 percent mula 2010
hanggang 2014. [Palakpakan]
Malinaw po: Kaya nang makipagsabayan ng Pilipino. Dati,
ang tanging bentahe natin ay ang mababang pasahod sa ating mga manggagawa.
Ngayon, dinadala na rin dito ang mga pabrika ng hi-tech na kagamitan: mula sa
mga bahagi ng eroplano, mga electric tricycle, mga printer, at iba pang digital
media products, hanggang sa high-quality medical devices gaya ng aortic
catheter, at gamit para sa in vitro diagnostics at hemodialysis treatment.
Pakinggan po natin kung gaano kalinaw ang pagbabago:
[Video]
[Palakpakan]
Alam po natin: Ang pangunahing sukatan kung tunay na
tumatalab sa karaniwang Pilipino ang pag-unlad ay ang nalilikhang trabaho.
Suriin natin ang pagbabago sa aspektong ito.
Taon-taon, mahigit 800,000 ang mga bagong pasok sa ating
labor force. Idagdag na rin po natin diyan ang naiulat na pagkaunti ng Overseas
Filipinos. Noong taong 2011, nasa 9.51 million ang naitalang Overseas Filipinos
ng Department of Foreign Affairs. Sa huling datos naman ng Disyembre ng taong
2014, nasa 9.07 million na lang ito. Hindi kalabisang isiping marami sa
tinatayang 440,000 nabawas sa kanila ay bumalik sa Pilipinas, at nakahanap ng
trabaho. [Palakpakan]
Bagama’t may bagong salta sa merkado, mga balikbayan, at
dati nang walang trabaho, ang unemployment rate, bumaba sa 6.8 percent noong
nakaraang taon. [Palakpakan] Ito ang pinakamababa sa loob ng isang dekada.
Linawin ko rin po: Permanenteng trabaho ang nalikha natin; hindi tayo nag-hire
ng magwawalis ng kalsada tuwing survey period lang , para kargahan ang resulta.
Kaakibat ng paglikha natin ng trabaho ang maaliwalas na
ugnayan ng manggagawa at negosyante. Ikumpara po natin. Noong siyam at
kalahating taon ng nakaraang administrasyon, ang natuloy na labor strike: 199,
o halos 21 kada taon. Sa limang taon po natin, ang suma-total ng natuloy na
strike: 15 na nga lamang po. [Palakpakan] Noon nga pong 2013, ang nag-strike sa
buong bansa: isa. Ito ang pinakamababa sa kasaysayan ng DOLE. [Palakpakan]
Kaya naman po talagang bilib tayo kay Secretary Linda
Baldoz, at sa sektor ng manggagawa at mga nangangasiwa. Si Sec. Linda po, hindi
lang magaling; napakadali mo pang katrabaho dahil lagi kang positibo. Ikaw na
nga ang tinagurian kong Pastora ng Gabinete. Maraming salamat sa iyo, Linda.
[Palakpakan]
Talagang napakalaki na nga po ng pagbabago. Noon, ang
mga signage na lagi nating nakikita, di ho ba, “No Vacancy”. Ngayon, nagkalat
ang mga anunsiyong “For Immediate Hiring”; magbukas ka lang ng diyaryo,
makikita sa classified ads ang maraming kumpanyang naghahanap ng maeempleo. Ang
iba nga, pagandahan pa ng insentibo. Merong magpa-interview ka lang, ililibre
ka na ng almusal. Kapag na-hire naman, sagot na rin nila ang blow-out para
ipagdiwang ang bago mong trabaho.
Nabanggit nga po sa akin ng ilang negosyante na
pahirapan na ngayong makahanap ng accountant. Naalala ko po kasi nung bata ako,
maraming kumukuha ng BS Commerce Major in Accountancy. Nang bumisita tayo sa
Bicol University, naikuwento ko ito sa kanilang presidente. Tanong ko: Di ba
meron kayong accountancy program? Meron daw po, pero kahit sila ay nahihirapang
punuin ang sariling accounting department. Bakit? Sabi po kasi ng presidente
nila, ang mga estudyante nila, 3rd year pa lang, nire-recruit na ng mga
accounting at auditing firms. [Palakpakan]
Nagawa po ito dahil sa pagtugon sa tinatawag na
job-skills mismatch. Dati, maraming nagsasabing wala silang trabaho, kahit
napakarami namang bakanteng posisyong nakatala sa PhilJob-Net na hindi
napupunuan. Ang simpleng dahilan: Hindi tugma ang kakayahan ng ating mga
kababayan sa hinahanap ng merkado. Simple lang din po ang solusyon dito:
Kausapin ang mga prospective employer, para malaman kung anong klaseng kaalaman
ang hinihingi ng mga posisyong binubuksan nila. Dito naman tayo nagsasanay ng
trainees, upang masagad nila ang oportunidad.
Ang prinsipyo ng ating pamumuno: Sa halip na bigyan ang
kapwa ng isda, turuan siyang mangisda. Ang pag-unlad at pagkakataon, sinisiguro
nating masasagad ng ating mga kababayan. Hindi puwedeng daanin sa trickle down,
“bahala na” o “sana” ang pag-abot nito sa mga pinakamahirap. Ang paninindigan
po natin: inclusive growth.
Ang agenda: ayuda, kaalaman, kasanayan, at kalusugan,
para walang maiiwan. Ang isa sa mga mekanismo: Pantawid Pamilyang Pilipino
Program.
Pinalawak natin nang husto ang saklaw nito. Ngayon, nasa
mahigit 4.4 million na ang kabahayang nakikinabang sa programa. [Palakpakan]
Malayong-malayo ito sa dinatnan nating 786,523 lamang na kabahayan. Nitong
taon, 333,673 ang nagtapos sa high school; kabilang sila sa unang batch ng
ating mga benepisyaryo sa pinalawak na Pantawid Pamilya. 13,469 sa kanila ang
tumanggap ng honors at iba’t ibang gantimpala. [Palakpakan] Iyon nga pong
dalawang benepisyaryong nakilala ko, nakapasok sa quota course na Civil
Engineering sa University of the Philippines.
Ang lahat po ng benepisyaryong ito, tataas ang antas ng
kaalaman; sa halip na menial jobs ang pasukan ay malamang makakuha sila ng mga
trabahong maayos ang mga suweldo. Income tax pa lang nila, bawi na ang puhunan
ng estado, at maitutuloy natin ang siklo ng pagbibigay-lakas sa mga
nangangailangan. Bonus pa po ang lalong magandang kinabukasang nag-aabang para
sa mga honor students na pinagtapos ng programa.
Pakinggan po natin ang isang natulungan ng Pantawid
Pamilya: [Video]
[Palakpakan]
Sa Pantawid Pamilya, kapalit ng tulong sa mga
benepisyaryo, pangunahin nilang dapat tutukan ang pag-aaral ng mga anak. May
paunang bunga na po ito: Ayon sa pag-aaral ng Philippine Institute for
Development Studies, noong 2008, mayroong 2.9 million na out-of-school children
sa ating bansa. Lumaki ang ating populasyon, pero noong 2013, ang natirang
out-of-school children, 1.2 million na lang po. [Palakpakan] Idiin po natin ang
diperensiya: 1.7 million. Para po nating pinuno ng estudyante ang
humigit-kumulang 42,500 na bakanteng classroom. Siyempre, bukod sa Pantawid
Pamilya, may kontribusyon din ang Alternative Learning System para masigurong
pati ang mga katutubo at street children ay hindi napapag-iwanan.
May mga nagtatanong pa nga rin po: Nasaan ang resulta ng
Pantawid Pamilya? Sagot po natin diyan, “Naman.” Ang akala kaya nila, itong
Pantawid Pamilya ay parang mahiwagang tabletang kapag ininom ng kinder,
pagkatapos ng ilang oras ay college graduate na? [Palakpakan at tawanan] Baka
po kulang sila ng pagkakataong mag-aral kaya tululungan natin silang magbilang:
13 taon ang K to 12, samantalang 6 na taon lang ang aking termino. Nahahalata
tuloy kung sino ang medyo matinding mambobola.
Ang lakas din ng loob ng ibang ipagsigawan: May leakage
daw ang Pantawid Pamilya. ‘Yun pala, para makapangutya sila, 2009 datos ang
ginamit. Paalala lang po: Kalagitnaan ng 2010 nang ako’y naging Pangulo;
mukhang ibang pinuno ang dapat nilang singilin sa tinatawag nilang leakage.
[Palakpakan] Malamang, pagdating ng panahong ang mga benepisyaryo’y nag-aambag
na sa ekonomiya, ang mga tumutuligsa ngayon, mag-uunahang magsabing sila ang
ama o ina ng pinalawak na Pantawid Pamilya.
Sa sektor naman po ng edukasyon: Sinisiguro nating
napupunuan ang mga pagkukulang ng nakaraan, natutugunan ang mga pangangailangang
dumarating sa kasalukuyan, at napapaghandaan pati ang para sa kinabukasan.
Unang dalawang taon pa lang natin sa puwesto, naisara na
ang dinatnang backlog na 61.7 million textbooks at 2.5 million na upuan.
Pagdating ng 2013, ang backlog na 66,800 classrooms, at ang kulang na 145,827
na guro, natugunan na rin sa tulong ng ating local government unit partners.
[Palakpakan]
Sa estima ng DepEd, mula 2010 hanggang 2017, ang
kabuuang bilang ng madaragdag na estudyante: 4.7 million. Bunsod po ito ng
pagdami ng enrollees at pagpapatupad natin ng K to 12. Para matugunan ito,
kailangan nating magdagdag ng tinatayang 118,000 classrooms. 33,608 dito,
naipatayo na. Ngayong taon, nakasalang na ang pagpapagawa ng mahigit 41,000 pa.
Ang natitirang 43,000, nakapaloob na sa inaasahan naming ipapasa ninyong 2016
budget. [Palakpakan]
Tinatayang 130,000 naman ang kailangan nating guro.
Nitong 2014, ang na-hire na ay 29,444. Ngayong taon, ang kabuuang bilang ng
guro na target nating ma-hire: 39,000. Ang natitira pang 60,000, nakapaloob na
sa panukalang 2016 budget na sana po’y aprubahan n’yo. [Palakpakan] Ayon nga po
kay Bro. Armin, ang suma-total ng naipagawa nating mga classroom at na-hire na
guro ay higit pa sa pinagsama-samang nagawa mula sa nakalipas na 20 taon bago
tayo manungkulan.
Naipamahagi na natin ang karagdagang 73.9 million
textbooks, na susundan pa ng 88.7 million ngayong taon. Ngayong 2015 din,
naihatid na sa mga paaralan ang 1.6 million na upuan, na daragdagan pa uli ng
1.6 million bago matapos ang taon. Sa budget na isusumite natin para sa 2016;
nakalagay na ang pondo para sa dagdag pang 103.2 million textbooks, at 4.4
million na upuan. Malinaw po: Hindi na tayo mag-iiwan ng sakit ng ulo sa
susunod sa atin. [Applause]
Linawin ko lang po: Nagpatupad tayo ng K to 12 dahil
hindi praktikal ang pagsisiksik ng kaalaman sa 10-year basic education cycle.
Tandaan lang po ninyo noong tayo’y nag-umpisa, tatatlo na lang tayong bansa na
may 10-year basic education sa buong mundo. Kinukuwestiyon na ang credentials
ng ating mga kababayan sa ibang bansa; mayroon na ring na-demote, dahil hindi
raw sapat na patunay ng kakayahan ang diplomang tangan niya. Kung ang lumang
kalakaran sa edukasyon ay maihahalintulad sa manggang kinalburo, ngayon,
sinisiguro nating hinog ang kakayahan ng mga estudyante na magpanday ng
sariling kinabukasan.
Pakinggan po natin ang isang patunay: [Video]
[Palakpakan]
Kung sa tech-voc naman pumasok, nakahanda na rin ang
ating pinalakas na mga programa para sa kanila. 7.8 million na ang mga nagtapos
sa iba’t ibang kurso ng Technical Vocational Education and Training na
pinangasiwaan ng TESDA. Sa Training for Work Scholarship Program lang po,
umabot na sa 821,962 ang napagtapos. Ano na kaya ang sitwasyon nila? Ayon sa
pag-aaral, 71.9 percent na ang agad nakahanap ng trabaho, kumpara sa 28.5
percent dati. Ang ilang industriya pa nga, talagang pumapalo na dahil 91.26
percent po ang employment rate ng mga nasa semiconductors and electronics
industry—konti na lang po, 100 percent na. [Palakpakan]
Naikuwento nga po sa atin ni Sec. Joel Villanueva: May
OFW na napilitang umuwi. Akala niya, wala nang pag-asang umasenso. Nag-aral
siya ng “hilot wellness massage” sa TESDA; ngayon po, apat na ang branch niya
ng spa. Naikuwento ko na nga rin noong nakaraang SONA ang isang PWD na dating
barker; ngayon, escalation supervisor na siya sa isang BPO. [Palakpakan]
Sa Sari-sari Store Training and Access to Resources
Program o STAR naman, may isang sari-sari store owner na kumikita dati ng P800
kada araw; ngayon, P4,000 na ang kita niya. Kung susumahin nga po, halos pareho
na nga kami ng suweldo ng benepisyaryong ito, [Palakpakan at tawanan] kahit
hindi parehong stress ang dinadaanan namin. [Tawanan]
Paano nagawa ito? Sinanay siya sa bookkeeping, inventory
management, accounting, at iba pa. Talagang bilib po tayo, dahil pati kung
paano siguruhing mapupunta sa tama ang dagdag na kita, itinuturo din sa STAR
program.
Pakinggan po natin ang isa sa mga nakinabang sa programa
ng TESDA at ng Coca-Cola: [Video]
[Palakpakan]
Dumako naman tayo sa sektor ng kalusugan. Sa maraming
Pilipino, sagabal sa pagtupad ng mga pangarap ang pagkakasakit. Ang mga
pamilyang umaasenso, back to zero kapag tinamaan ng karamdaman. Nauubos na nga
ang ipon, nababaon pa sa utang.
Sa PhilHealth po: Dumating tayong 47 milyong Pilipino
lang ang benepisyaryo. Halos dinoble na po natin ito. Nitong Hunyo, pumalo na
ang saklaw ng ating PhilHealth sa 89.4 million na Pilipino. [Palakpakan] Ang
pagbabago pa nga po: Tuwing eleksiyon, parang kabuteng nagsusulputan ang mga
bagong benepisyaryo ng PhilHealth. Imbis kasi na pangangailangan ng taumbayan,
interes ng kandidato ang naging basehan. Tinama na natin ang ganyang kalakaran.
Heto pa po. Noong 2012, inanunsiyo natin: Kung kabilang
ang pamilya mo sa lowest quintile o ang pinakamahirap na 20 porsiyento ng ating
populasyon, at nagpagamot ka sa pampublikong ospital, sigurado, wala kang
kailangang bayaran. Simula po noong 2014: Lumawak na iyan para saklawin ang
susunod na quintile sa ating lipunan. Ibig sabihin, para sa pinakamahirap na 40
porsiyento, libre na ring magpagamot sa mga pampublikong ospital. Ito po ‘yung
pagkalingang tinatawag ng iba na palpak at manhid. Ang tugon ko po, sabi nga ni
Aiza Seguerra noong araw, “I thank you, bow.” [Palakpakan]
Ngayon, pakinggan po natin ang ilan sa mga resulta ng
pinaigting na PhilHealth program: [Video]
[Palakpakan]
[Video]
[Palakpakan]
Muli po nating balangkasin ang kuwento ng nakaraang
limang taon. Hinabol natin ang mga corrupt at nilinis ang sistema, na nanganak
ng kumpiyansa po sa ating mga merkado. Pumasok ang negosyo, lumawak ang
oportunidad, habang binibigyang-lakas nating magkatrabaho ang Pilipino. Sila
ang tumatangkilik ng mga negosyo; ito naman pong mga negosyo, nakikitang meron
nang level playing field; naaasahan ang pag-asenso nang hindi kailangang
mandaya. Nagpapalawak sila ng operasyon, at umeempleo ng mas maraming tao.
Siklo po ito: Katarungan, tiwala, paglago ng ekonomiya, pagkakataon,
pag-asenso. Boss, ito mismo ang diwa ng “Kung walang corrupt, walang mahirap.”
[Palakpakan]
At hindi lang natin nakamtan ang pagbabago; ang
transpormasyong ating tinatamasa ngayon, lagpas-lagpas pa sa inasahan noong
simula.
Ang Cadastral Survey, na sinimulan pa noong 1913, tapos
na natin. Inabot ng halos isang siglo ang mga nauna sa atin para matapos ang 46
percent nito. Ang mahigit kalahati pong natitira, nabuno natin sa limang taon
sa puwesto. Ito pong Cadastral Survey ang tumutukoy sa hangganan ng mga lupaing
saklaw ng bawat lungsod, bayan, at lalawigan sa Pilipinas. Sa ARMM, halimbawa,
para bang nanganganak ang lupa: Sabi ng mapa, 1.2 million hectares lang ang
meron, pero kung susumahin ang idinedeklarang lupa, 3.7 million hectares ang
inaabot. Ngayon, dahil naayos na ang land record system, wala nang nanganganak
na lupa sa ARMM.
Noong 2011 po, inimbentaryo natin ang mga sitio; tinukoy
natin kung sino pa ang nangangailangan ng kuryente. Gawa ng Sitio
Electrification Program, nakapaghatid na tayo ng liwanag sa 25,257 sitiong
natukoy sa imbentaryong ito. Dagdag pa rito, dahil sa paggamit ng solar at iba
pang teknolohiya, kahit malayo o liblib na lugar, nagkakakuryente na rin.
Ngayon po, 78 percent na ng target ng SEP ang energized na, at tinitiyak sa
atin ng DOE na bago tayo bumaba sa puwesto, lahat ng naitala noong taong 2011,
may kuryente na. [Palakpakan]
Tunghayan po natin ang isang magsasakang nakinabang sa
ating Sitio Electrification Program. [Video]
[Palakpakan]
Sa aviation naman po, sunod-sunod din ang good news: Ang
significant safety concerns na ipinataw ng International Civil Aviation
Organization noong 2009, natanggal na noong 2013. Sa parehong taon, pinayagan
ng European Union ang ating flag carrier na muling lumipad patungong Europa.
Noong 2014 naman, isa pang local carrier ang pinayagan ng European Union,
habang inangat na tayo ng U.S. Federal Aviation Administration sa Category 1,
mula sa nangyaring pag-downgrade sa Category 2 noong 2008.
Dahil dito, dumadami ang flights papasok at palabas ng
bansa, at napapadali ang paglipad ng mga turista sa loob ng Pilipinas. Ang
maganda pa: Nitong Hunyo, inalis na rin ng EU Air Safety Committee ang travel
ban sa lahat ng ating air carrier. Ito po ang unang pagkakataong tinanggal nila
ang ban sa buong civil aviation sector ng isang bansa. Ngayon, lahat ng
airlines natin, direkta nang makakalipad papuntang United Kingdom, Italy, at
iba pang bansang kasapi ng EU.
Sa seafaring: 2006 pa lang po, kinuwestiyon na ng
European Maritime Safety Agency o EMSA ang ating pagsunod sa Standards of
Training, Certification and Watchkeeping for Seafarers. Dahil dito, nagkaroon
ng bantang hindi kilalanin ng EU ang ating maritime education certificates.
Kung hindi tayo umaksiyon, may potensiyal na mawalan ng trabaho ang tinatayang
80,000 marinong Pilipinong naglalayag sa mga barkong Europeo.
Agad na kumilos ang MARINA at DOTC para iayon ito sa mga
pandaigdigang pamantayan. Hanggang ngayon, kinikilala pa rin ng EU ang ating
mga sertipikasyon. Sa susunod na audit ng EMSA na magsisimula ngayong Oktubre,
ang garantiya ng MARINA sa atin: Tiyak, papasa na po tayo. [Palakpakan]
Kay Sec. Jun Abaya: Huwag ka sanang panghinaan ng loob
kung tila nalilimot ng iba ang nagawa mo para sa ating mga marino, ang
pagtanggal ng ICAO sa significant safety concerns sa ating aviation sector, ang
pag-alis ng European ban sa ating mga eroplano, at ang pag-akyat natin sa
Category 1 ng U.S. Federal Aviation [Administration]. Ipinagbawal mo rin ang
pagpapalaot ng barko kapag may bagyo, na nakatulong upang mailayo sa panganib
ang pasahero. Bihira na po tayong nakakakita ng balitang parating may barkong
lumulubog tuwing may bagyo. Lahat ng ito, naisasantabi dahil sa masalimuot na
hamong hinaharap natin sa pampublikong transportasyon. Pinakamalaking halimbawa
na nga po ang MRT.
Bihira ang nagbabanggit na may katuwang tayong pribadong
korporasyon, na naalala ang kanilang mga karapatan, pero tila ba nalimot ang
kanilang mga obligasyon. Ang katuwang na ito, sagot ang maintenance. Dapat,
noong 2008, nagkaroon ng general overhaul ang MRT, pero nang suriin ng ating
Department of Transportation and Communication, halos pagpipintura lang ang
pinagawang overhaul. Sa pagwawalang-bahalang ito, parang ginarantiyang masisira
ang tren. Di po ba maski sinong kumpanya, dapat sinisigurong masusulit ang
kanilang investment? Pero hinayaan lang nilang lumala nang lumala ang sitwasyon
hanggang umabot sa puntong ipinasa na sa atin nang ora-orada ang pagsasaayos ng
MRT.
Nang aayusin na natin, bigla naman silang humirit, sila
na lang daw ulit. Pero ang mungkahi nilang pagsasaayos, di-hamak na mas mahal
kaysa ating plano. Siyempre, katumbas nito, dagdag na gastos at perwisyo sa
taumbayan. Hindi tayo pumayag, at kumilos na nga para makakuha nga ng ayuda
tulad ng mga bagong bagon. Ang problema, mapilit ang korporasyon, kaya’t
pina-TRO nila ang pagbili nito. Kaya umabot sa ganitong situwasyon ang MRT.
Secretary Jun: Ikaw, ako, at ang buong Kamaynilaan,
hindi natutuwa dito. Ang trabaho ng pribado, ipinasa sa atin. Ang solusyon
naman natin, hinarang nila. Malinaw nang hindi magtatagpo ang agenda natin at
ng MRTC. Ngayon: Humahakbang na tayo para i-buy-out ang korporasyon. ‘Pag
naayos ito, ang estado na lang ang tanging magdedesisyon.
Habang sumasailalim sa prosesong ito, nagsasagawa na
tayo ng agarang maintenance. Paparating na rin ang mga mas malalaki at pangmatagalang
solusyon. Sa susunod na buwan, darating na ang prototype ng bagong bagon; ‘pag
pumasa ito sa pagsusuri, mula Enero ay 3 bagon ang sisimulang i-deliver kada
buwan hanggang makumpleto ang in-order nating 48. Ongoing na rin ang proseso
para sa mga bagong riles, at pag-a-upgrade ng signalling system at automatic
fare collection system; inaasahan ang lahat ng ito bago tayo bumaba sa puwesto.
Ang power supply para sa mga tren, maa-upgrade bago matapos ang 2016. May 12
escalator na ring maaayos bago matapos ang taong ito, habang ongoing na ang
procurement para sa rehabilitasyon ng 34 pang escalator at 32 elevator.
Ipapaalala ko lang po: Hindi puwedeng laktawan ang proseso sa mga bagay na ito;
ayaw na nating maantala ng kaliwa’t kanang demandahan ang atin pong mga
hakbang.
May mga nagsasabi nga pong may blinders daw ako para sa
taong matagal na nating kasama sa Daang Matuwid. Ako, mulat sa maganda, pero
batid rin natin ang mga hindi maganda. Ako ba ang may blinders, o itong mga
pangit lang ang nakikita?
Sa Sandatahang Lakas naman: Noong Nobyembre ng 2010,
nagkaroon ng panibagong tensiyon sa pagitan ng North at South Korea;
pinangambahang magkakaroon ng giyera doon. Kinailangang magsagawa ng plano para
ilikas ang lagpas 46,000 na Pilipinong nasa South Korea, pati na ang walong
libong kababayan nating nasa North Korea.
Nang tanungin natin ang AFP kung anong asset ang
magagamit para sa evacuation, ang sagot nila, may nag-iisang C-130 ang atin
pong Air Force. Ano ang pinakamabilis na round trip? Sampung oras. Ang lulan:
100 katao. Kinalkula ko po: Lagpas 46,000 ang Pilipinong dapat ilayo sa gulo;
ibig sabihin, sa pinakaepisyenteng kondisyon, 460 round trips ito, na higit sa
4,600 oras o tinatayang halos 200 araw na pagbiyahe. Hindi naman maaasahang
kakayanin ito ng lumang C-130. Kung barko naman daw ang ide-deploy, 1,000 katao
ang kakayaning iuwi sa isang biyahe. Suwerte na kung abutin ng sampung araw ang
roundtrip. Kung natuloy ang gulo, baka tapos na ang putukan, di pa tayo
nakakapaglikas nang husto. Kumilos tayo agad para matugunan ang mga limitasyon
nating ito ng sitwasyon natin noon hanggang sa kasalukuyan.
Ngayon, ang dating nag-iisang C-130 na nagagamit natin,
tatlo na, at target nating makakuha ng dalawa pa. May kasama na rin sila;
nariyan na ang una sa tatlo nating binili nating C-295 medium lift transports
at paparating na po ngayong taon ang dalawang kapatid nito. Asahan na rin natin
ang dalawa pang C-212 light lift transports bago matapos ang 2015. [Palakpakan]
Kung patong-patong na pagsubok ang ating kakaharapin,
gaya noong nangyari noong 2013, kailangan din natin ng mas marami at mas
malalaking assets. Nang tumama si Yolanda, nasira ang mga daungan; naging
limitado ang kakayahan nating magdala ng ayuda. Sa ganitong pagkakataon,
mahalaga ang tinatawag na landing craft utility na puwedeng dumaong sa
dalampasigan. Ngayon, magiging sampu na ang dinatnan nating apat na landing
craft utility: Mayroon na tayong BRP Tagbanua. Sa mga susunod na linggo,
darating din ang dalawang Landing Craft Heavy mula sa Australia; napakagalante
nga po ng pagkakabigay nito, pati spare parts at generator kasama. Target pa
nating bilhin ang tatlong; inaayos na natin ang papeles, upang sumulong na ang
proseso. Dahil sa mga ito, kapag panahon ng sakuna, mababawasan ang pangangailangan
nating umasa sa kawanggawa ng ibang bansa. Mas mapapabilis ang paghahatid sa
iba’t ibang panig ng Pilipinas ang ayuda, supplies, at iba pang naglalakihang
equipment gaya ng bulldozer na kinakailangan para sa clearing at relief
operations. [Palakpakan]
Kung pagtatanod sa ating teritoryo naman ang
pag-uusapan, ang F5 fighter jet na niretiro noong 2005, mapapalitan na ng 12 na
bagong FA-50 fighter. Sa Disyembre lalapag ang unang dalawang unit niyan, at
makukumpleto naman ang delivery pagdating ng 2017. Nariyan na rin ang mga
barkong pandigma na BRP Gregorio del Pilar at Ramon Alcaraz, pito sa 13 na
inorder nating AW-109 helicopters, anim sa walong Bell-412 helicopters, 617 na
troop carrier trucks, at 50,629 assault rifles. Target din nating makuha ang
dalawa pang frigates, anim na Close Air Support Aircraft, 142 armored personnel
carriers, at iba pang makabagong kagamitan gaya ng 49,135 units ng force
protection equipment, 2,884 na grenade launchers, at karagdagang 23,622 na
assault rifles. [Palakpakan] Sa kabuuan po, may 56 na tayong proyektong natapos
para sa modernisasyon, at may 30 pa tayong inaprubahan; ikumpara ninyo ito sa
45 na proyektong natapos ng tatlong administrasyong nauna sa atin.
Pakinggan natin ang isa sa mga kawal ng ating Air Force:
[Video]
[Palakpakan]
Sa kapulisan naman, sa unang pagkakataon sa ating
kasaysayan, ang bawat pulis, may sarili nang baril. Para naman lalong malinang
ang kakayahang mag-“shoot, scoot, and communicate” ng ating kapulisan,
naipamahagi na ang unang 302 patrol jeeps, na bahagi ng kabuuang 2,523 na
pino-procure na natin. Ipinamahagi na rin ang 179 sa 577 na bagong utility
vehicles. Naipagkaloob na rin natin ang 12,399 na handheld radios.
Nagpo-procure na rin tayo ng 30,136 na long firearms, 3,328 investigative kits,
at dagdag pa ring 16,867 na radyo. Pakinggan po natin kung paano ito
nakakatulong sa trabaho ng ating kapulisan: [Video]
[Palakpakan]
Kakambal po ng kagamitan ang estratehiya nating “work
smarter.” Isinasabuhay ito ng Oplan Lambat-Sibat na sinimulang ipatupad sa
Metro Manila. Pinag-aralan natin ang modus ng mga kriminal, at estratehikong
dineploy [deploy] ang ating kapulisan. Kaya nga po nahuhuli ang mga “big fish”
na nagmamando sa mga gang, nabubuwag ang mga sindikato, at bumaba ang krimen sa
bansa.
Sa loob ng ating termino, halos 163,000 na wanted na ang
nahuli ng PNP; higit 1,000 na gang naman po ang na-neutralize, at 29,294 na
baril na walang lisensiya ang nakumpiska sa buong bansa. Sa NCR po: Mula Enero
hanggang Hunyo ng 2014, nasa 37 ang kaso ng murder at homicide kada linggo.
Dahil sa Oplan Lambat-Sibat, bumaba na ito sa 23 kaso kada linggo nitong Hunyo.
Sa robbery, theft, at carnapping naman para sa parehong panahon: nasa 444 na
lang ang lingguhang average sa NCR, mula sa dating 919.
Nitong nakaraang linggo lang, nahuli na si Dexter
Balane, na lider ng robbery and holdup group na kasabwat ng Martilyo gang.
Nariyan din ang kilabot na mag-asawang Tiamzon, si Kumander Parago, at ilan
pang kadre ng CPP-NPA-NDF gaya nina Ruben Saluta at Emmanuel Bacarra; ang
napakailap na si Jovito Palparan, pati na ang mga lider ng BIFF na sina Basit
Usman, Mohammad Ali Tambako, Abdulgani Esmael Pagao, at ang international
terrorist na si Marwan. [Palakpakan]
Kita po ninyo: Kinakalinga ng Estado ang unipormadong
hanay, at sinusuklian nila ito. Sabay ng bagong gamit, itinaas natin ang combat
pay ng mga sundalo at subsistence allowance ng buong unipormadong hanay.
Nakapagpatayo na rin tayo ng higit 57,000 housing units para sa kanila; aabot
pa ito sa mahigit 81,000 bago tayo bumaba sa puwesto. [Palakpakan] Sa mga kampo
naman, mayroon tayong mga programang pangkabuhayan, at kasama na sa mga
nakikinabang dito ang mga kawal na nasugatan o nabaldado sa paggawa ng
tungkulin. Upang magkaroon ng partikular na tuon sa kanila, inatasan ko na po ang
AFP na makipag-ugnayan sa Gabinete, upang magsagawa ng mga inisyatibang titiyak
na magkakaroon ng disenteng pamumuhay ang mga nagsasakripisyo para sa bayan.
[Palakpakan]
Dumako naman po tayo sa imprastruktura. Naaalala ko po
noong Congressman ako sa segundo distrito ng Tarlac: ‘Pag tag-araw,
maladisyerto ang Tarlac River. ‘Pag umuulan naman, rumaragasa ang ilog, at
kasama sa napipinsala ang MacArthur Highway. Tinanong natin, sino ba ang
in-charge sa flood control sa aming distrito? Lumapit kami sa Pampanga River
Delta Project noon; ang sabi po nila, ‘yung Lower Agno Project daw ang may
saklaw nito. Pagpunta naman namin doon, pinabalik kaming Pampanga. Kaysa
tulungan kami, nagturuan lang sila.
Tapos na ang panahon ng pag-iwas sa responsibilidad. Sa
Daang Matuwid, isa-isang naipatayo ang imprastrukturang matagal nang hinintay
ng Pilipino. Nabanggit ko na ang ilan dito: Nariyan ang Lullutan Bridge sa
Isabela, na dalawang dekadang hinintay ng mga kababayan natin doon, tulad ni
Rodito Albano [palakpakan]; ngayon, nabuksan na. Ang Jalaur River Multi-Purpose
Project sa Iloilo, naisip ipatayo noong taong isinilang ako; nag-groundbreaking
na po tayo para sa stage 2 nito. [Palakpakan] Ang Balog-Balog Multipurpose
Project Phase 2 sa Tarlac, 1980s pa po plinano; ngayon, aprubado na ito, at
nagsisimula na ang proseso ng bidding.
Ang Basilan Circumferential Road, taong 2000 pa
sinimulang ipatayo, pero matagal nabinbin dahil sa kaguluhan sa lalawigan.
Hinahadlangan ng masasamang elemento ang pagpapatayo nito, dahil oras na ito’y
maipagawa, magiging mas mahirap ang kanilang pagtakas sa batas; mapapabilis rin
ang pagdating ng serbisyo, kaya’t hihina ang impluwensiya nila sa mga kababayan
natin doon. Ngayon, tatlong tulay na lang ang tinatapos sa kahabaan nito, pero
ang malaking bahagi, dinadaanan na. [Palakpakan]
Nabanggit ko na po ang Muntinlupa-Cavite Expressway na
binuksan noong Biyernes. Bukas na rin ang unang dalawang bahagi ng
Tarlac-Pangasinan-La Union Expressway o TPLEX. Ang Phase 2 naman ng STAR Toll,
tapos na rin. Kapag nabuo pa ang Cavite-Laguna Expressway Project, ang C-6
Phase 1, ang Metro Manila Skyway Stage 3, at ang NLEX-SLEX Connector Road,
lalong magiging malawakan ang benepisyo ng ating estratehiyang
pang-imprastruktura. [Palakpakan]
Para po tugunan ang pagbaha, mayroon din tayong
pagsasaayos at maintenance ng flood control projects. Ilan sa mga ito ang
Pasig-Marikina River Channel Improvement Project Phase 2, na natapos noong
2013; ang high impact flood control projects para sa NCR at mga karatig-bayan,
matatapos na sa Nobyembre, at target naman nating makumpleto ang Blumentritt
Interceptor Catchment Area sa susunod na taon. Ang Laguna Lakeshore Expressway
Dike naman, ia-award na rin sa Disyembre.
Tiyak ko pong batid ng lahat: Hindi batayan kung
kapartido ang pinuno sa lalawigan, o kung nanalo tayo doon; ang tanging tanong
natin: May pangangailangan ba? Hayaan po nating magsalita ang ilan sa atin pong
mga natulungan: [Video]
[Palakpakan]
Kay Governor Bulut, ika-20 ako sa puso ninyo noong
Senatorial election noong 2007, ikaapat naman ako noong Presidential elections.
Sa mga ipinapatayong estruktura, di naman siguro ninyo masasabing malayo kayo
sa puso ko at puso ng ating mga kababayan. Kayo na rin ang testigo: Sa
pagkakaroon ng proyekto, hindi boto ang basehan, kundi dapat, pangangailangan.
[Palakpakan]
Kay Congresswoman Alvarez naman, na ilang beses na nga
pong nagpo-posing nang nakahiga sa mga kalsadang nakumpleto natin: Pasensiya
na, Chedeng, pero sa susunod na humiga ka sa kalsada, ipapahuli na kita. Obstruction
of traffic ang violation mo. [Tawanan at palakpakan]
Malinaw ang ating estratehiya: Sa pagpapagawa ng mga
kalsada, tulay at iba pang estruktura, iniibsan natin ang dapat ibsan, at
pinapabilis ang paghahatid ng benepisyo. Ang panawagan ko nga po: Makiambag
sana tayong lahat, at maging handang magsakripisyo.
Halimbawa: Para matugunan ang madalas na pagbaha sa
Maynila, isinulong natin ang pagpapagawa ng catchment area; pero tumutol po
dito ang isang malaking unibersidad. May lumang mga gusali daw kasi silang baka
maapektuhan ng gagawing proyekto. Isa pa po: Kailangan nang i-retrofit ang
Guadalupe Bridge dahil maaari itong bumigay kapag lumindol. Puwede bang isara
ang tulay na ito, nang dadaloy pa rin ang trapiko sa EDSA? Kaya nga hindi
puwedeng ipagawa na lang ang tulay nang basta-basta. Para magawa ito, kailangan
ng alternatibong daan. May mungkahi at tinatayang 70,000 ang kayang dumaan kada
araw dito. Kung magawa ito, ito pong tulay na alternatibo at parallel sa
Guadalupe, mapapagawa na ang Guadalupe. Kaya lang po, sa rutang pinili, may mga
grupong diumano’y tumututol. Sang-ayon silang maayos ang Guadalupe, sang-ayon
silang lumuwag ang EDSA, kung nagkaroon ng panibagong tulay, basta raw ang
proyekto, huwag sa kanila itatayo nang hindi sila maabala. Kung ganito nga po
ang pananaw, talagang maaantala ang pagpapatayo ng kinakailangan nating
imprastruktura.
May mga pagkakataon din pong hindi na nga tayo
tinulungan, naglagay pa ng balakid ang nasa lokal na antas. Halimbawa po, may
tinamaan ng sakuna. Agad-agad tayong pumunta; sinalubong ako ng Congressman at
ng Mayor, pero ang kumausap sa akin, [City] Administrator at Vice Mayor. Ang
sabi natin, meron nang kagamitan ang DPWH, at handa na kaming itayo ang
temporary shelter n’yo; kailangan na lang ng lupang pagtatayuan. Ang sagot
nila, mayroon daw 30 ektaryang puwedeng gamitin. Ang masakit, pagbalik ko,
walang kahit anong ibinahagi dahil may paggagamitan daw sila.
Isang horror story lang po iyan. Ang atin po: Kami ay
nandito para tumulong. Ipipilit namin ang ayuda hangga’t kaya at naaayon sa
batas. Kung ayaw nilang makipagtulungan, ang masasabi ko na lang po: Eleksiyon
na sa susunod na taon, at ang mga Boss natin ang huhusga kung sino ang
nakabawas o nagpalala ng pagdurusa.[Palakpakan]
Tumungo naman po tayo sa Public Private Partnerships.
Kapag pinagsama natin ang solicited PPP projects ng nakaraang tatlong
administrasyon, ang suma-total: anim na proyekto. Sa atin, may 50 proyekto na:
Ang sampu dito, awarded na; ang 13, nasa bidding; habang 27 naman ang nakapila
pa. Kayo na po ang magkumpara sa pagkakaiba.
Dati, walang nakikisali sa proyekto, ngayon, nag-uunahan
na ang mga pribadong kumpanya, at nagbibigay ng premium. Suma-total, ang
primang natanggap natin mula sa mga kumpanyang katuwang sa PPP, umabot na sa
P64.1 billion, na napupunta naman sa kaban ng ating bayan. [Palakpakan] Kada
matagumpay na proyekto, magbubunsod din ng higit na kumpiyansa, na siyang
magpapabilis sa pagpapatayo natin ng iba pang kinakailangang imprastruktura.
Ang pagtitiis ng ating mga Boss, maiibsan, kundi man matatapos na.
Para naman sa imprastrukturang paparating pa lang,
hihilingin ko rin: Kalma lang po tayo. Ang procurement, mabilis na ang apat na
buwan para makumpleto. Suwerte ka na kung ang in-order mong computer,
mai-deliver sa loob ng panahong iyan. Paano pa kaya kung pagpapatayo ng tulay ang
pinag-uusapan?
Ang sa akin nga po: Di na baleng hindi ako ang
mag-groundbreaking o ribbon-cutting. Ang mahalaga: Gawing pulido at naaayon sa
batas ang mga proyekto, para oras na maaprubahan ito, dire-diretso ang
pagpapatupad; maski sino ang sumuri, papasa ang kalidad ng ating ipinatatayo.
Alam po ito ng ating Gabinete: Sa Cabinet o NEDA Board meeting, minsan na akong
nagbirong dapat magdala ng kumot ang mga dadalo, dahil tiyak na gagabihin kami.
Personal ko kasing sinisiyasat ang detalye, para ‘pag iniharap ito sa ating mga
Boss, sasabihin din nilang, “Aprub kami, dahil nakikita naming tapat ang
proseso, at tiyak ang pakinabang sa proyekto.”
Napakalaki na po talaga ng pagbabago. Noon ang Pilipino,
naglaho ang pag-asa. Ngayon naman po: Sa pinakahuling SWS survey, lumabas na
walo sa bawat sampung Pilipino ang tiwalang magiging kahanay, kundi man kahanay
na ang Pilipinas sa “developed countries”. [Palakpakan] Mayroon din pong survey
ng Gallup, Inc. Alam po n’yo, isa sa pinakamatanda at iginagalang na polling
agency sa mundo. Tinanong nila ang mamamayan sa 145 na bansa, “Would you say
that now is a good time or a bad time to find a job?” Lumabas po na ang
Pilipinas ang may pinakamataas na job optimism sa buong Asya-Pasipiko, at
pangalawa sa buong mundo. [Palakpakan]
Kumpiyansa nga po ang ating mga kababayan sa estabilidad
ng kanilang kinabukasan. Ngayon, maski bagong pasok pa lang sa trabaho ay
nakakapaghulog na para sa sariling sasakyan o condo unit. Di na nakakagulat na
nitong nakaraang taon, tumaas ng 27 percent ang car sales sa Pilipinas. Ang
paniniwala ngayon: Kayang-kaya nang bayaran, di lang ang down payment, kundi
maging ang monthly amortization. Sa dami ng nakakapagpundar ng bagong sasakyan,
dalawa po sa pinakamalaking kompanyang nagbebenta sa Pilipinas ay inaabot ng
dalawa’t kalahati hanggang tatlong buwan bago makapag-deliver ng kotse. Sa
sarili ko pong karanasan, noong una akong nagkatrabaho, kinalkula ko kung gaano
katagal bago ako makaipon para sa sariling kotse. Dalawampung taon lang naman
po ang aabutin, segunda mano pa.
Nakausap din po natin ang mga pinuno ng dalawang
malaking kumpanya; ang isa, mayroon nang mga pabrika dito habang ang isa pa ay
gusto ring pumasok. Pareho po silang nagpahayag ng interes na magtayo ng
research and development facilities dito po sa ating bansa. Nakita nila ang
potensiyal at talento ng Pilipinong makatulong upang mapanatili ang kanilang
magandang posisyon sa merkado. Ang tanong nila: Kaya ba nating mag-supply ng
daan-daang empleadong may masteral at doctoral degrees sa engineering? Ang
tugon ng mga kaibigan natin sa DOST: Kayang-kaya. Sabi ko pa po, kung may
magbubukas na trabaho sa high-tech na industriya, baka makapagpauwi pa tayo ng
mga OFW, na papayag naman sigurong tumanggap ng mas mababang sahod kung mapapalapit
sila sa kanilang pamilya. Ang sabi ng mga kausap natin: Hindi kailangang
babaan, dahil handa silang tapatan ang suweldo nitong mga kababayan nating ito.
[Palakpakan]
Sa sektor din po ng pangingisda, nadarama ang pagbabago
sa pagtingin sa Pilipino. Nitong Abril, tinanggal na ng European Commission ang
ipinataw nilang yellow card sa Pilipinas. Dahil hindi raw ho dati maayos ang
dokumentasyon at tracking, di sila makasigurong nahuli ang mga isda sa legal na
paraan. Agad tayong kumilos ang Department of Agriculture upang hindi mapasama
sa blacklist ng EU, at hindi mapagbawalang magluwas ng produkto sa kanila. Nang
magtungo nga po si Secretary Procy Alcala sa Belgium, sabi sa kanya, huwag daw
sasama ang kanyang loob, dahil baka tanungin tayo ng ibang bansang may yellow
card pa. Tayo raw kasi ang makakapagturo sa kanila kung ano ang mga dapat gawin
para maresolba ang problema. [Palakpakan]
Naalala ko rin po, noong una, pakiramdam ko, kinakausap
lang tayo ng ibang pinuno dahil obligado silang kausapin tayo. May ilang halos
sermonan tayo nang una nating nakahalubilo. Ngayon, kaliwa’t kanan ang
imbitasyon para sa State Visit, may kasama pang papuri. Nakikiusap pa ang iba:
Kahit raw dumating tayo sa umaga at umalis din ng tanghalian, basta’t pumunta
tayo, ikatutuwa na nila iyon. Nagulat po talaga ako nang minsang may pinuno ng
isang pinakamaunlad na bansa, at ang tanong po sa atin, “Ano ba ang inyong
sekreto?” Siyempre po, dahil hindi tayo mahilig magbuhat ng sariling bangko,
sinagot ko na lang po sa kanya: “Ang sikreto po namin ay sinunod lang namin ang
mabuti ninyong halimbawa.” Meron din namang nagtatanong sa atin at maging sa
ating mga delegasyon: “Ang ganda ng nangyayari sa Pilipinas; anim na taon lang
ba talaga ang termino ninyo? Wala na bang puwedeng magawa dito?” Ang lagi nga
po nating tugon, “Nagkaroon kami ng pangulo na talagang gumawa ng paraang
manatili sa puwesto. Kailangan naming tiyaking di mabubuksan ang pinto para
maulit ito.” [Palakpakan]
Siyempre po, kahit kaliwa’t kanan na ang ebidensiya ng
pagbabago, mayroon pa ring kontra sa Daang Matuwid. Ang hirit nila: Mabagal daw
tayo. Kapag sila raw ang naging Pangulo, sigurado, gaganda ang buhay. Sa mga
medyo may edad po, ang isasagot dito, “Ah, ganun?” sabay taas ng kilay. Para
naman sa kabataan, iba na raw po ang tugon nila sa ganoong pahayag, iba na daw
po ang uso ngayon eh: E di wow. [Palakpakan]
Ang tanong natin: Paano nila gagawin ang mga pangakong
iyan? Ang sagot nila: Basta. Nasaan ang detalye at kongkretong mga plano?
Basta. Paano ninyo ipatutupad ang inyong mga pangako? Basta. Pakiramdam yata
nila nadadaan sa basta-basta ang solusyon sa ating mga problema.
Wala pa rin talagang gamot na naiimbento para sa mga
nagbubulag-bulagan at nagbibingi-bingihan. [Palakpakan] Ang payo ko nga po:
Maganda siguro, kapag ganitong harapan nang iniinsulto ang talino ng Pilipino,
ilipat muna natin ang channel, at baka may mas mapala pa tayo sa panonood ng
sitcom.
Ngayon naman po, may ilang mga batas na nais kong ilapit
upang sana’y maipasa sa loob ng kasalukuyang Kongreso:
Pangunahin siyempre po dito: Ang Bangsamoro Basic Law.
[Palakpakan] Sa mga tutol sa batas na ito: Palagay ko, obligasyon ninyong
magmungkahi ng mas magandang solusyon. Kung wala kayong alternatibo,
ginagarantiya lang ninyong hindi maaabot ang pagbabago. Ilang buhay pa ang
kailangang ibuwis para magising ang lahat sa obligasyong baguhin ang sirang
status quo sa Muslim Mindanao?
Pakinggan po natin ang ilan sa mga maaaring makinabang
sa batas pong ito: [Video]
[Palakpakan]
[Video]
[Palakpakan]
Inilalapit din po natin sa Kongreso ang Rationalization
of Fiscal Incentives. Kung maipapasa ito, maitatama ang papatsa-patsang sistema
ng pagbibigay insentibo at magiging mas makatwiran ang pagbubuwis sa mga
negosyo. Hinihiling rin namin ang agarang pagtutok sa Unified Uniformed
Personnel Pension Reform Bill, para tuluyang maisulong ang isang makatarungang
sistemang pampensiyon para sa kanila. Agaran po sanang maipasa ang batas na
ito, dahil ngayon pa lang, trilyong piso na ang kakailanganin para pondohan ang
pensiyon ng unipormadong hanay. Kailangan ng awtorisasyon ng batas para
matugunan ang masalimuot na sitwasyong ito.
Bukas na bukas naman po ay makakarating na sa inyo ang
panukalang budget para sa susunod na taon. Hindi pa po tayo nabibigong ipasa
ito sa tamang oras; umaasa nga po ako, na mapapanatili ang tamang kalakarang
ito ngayong nasa huling yugto na tayo ng ating administrasyon. [Palakpakan]
Naaalala ko rin po: Kumontra akong pagkaitan ang isang
tao ng karapatang tumakbo sa puwesto, dahil lang sa kanyang apelyido. Bakit nga
naman tayo gagawa ng batas para pigilang maglingkod ang gustong maglingkod?
Pero napapaisip po ako: May mali rin sa pagbibigay ng
pagkakataong habambuhay na magpakasasa sa kapangyarihan ang isang tiwaling
pamilya o indibidwal. Ganyang kaisipan din ang dahilan kung bakit, noong may
nagmungkahing manatili pa ako sa puwesto—kahit raw dagdag na tatlong taon
lang—ako mismo ang tumutol dito. Di tayo makakasiguro kung malinis ang
intensiyon ng mga susunod, o kung nanaisin lang nilang habambuhay na
maghari-harian para sa sariling interes. Panahon na para ipasa ang isang
Anti-Dynasty Law. [Palakpakan]
Dahil sa Kongreso, naipasa ang mga batas na kikilalanin
bilang haligi ng transpormasyong sinisimulan natin ngayon. Sa Kamara at Senado,
lalo na sa mga kasapi ninyong naging kabalikat sa Daang Matuwid nitong mga
nagdaang taon: Salamat sa Philippine Competition Law, sa Act Allowing the Full
Entry of Foreign Banks, [palakpakan] at sa pag-amyenda sa Cabotage Law. Salamat
sa Sin Tax Reform Act. Salamat sa Responsible Parenthood Act. [Palakpakan]
Salamat sa lahat ng iba pang makabuluhang batas na inyong ipinasa. Tunay nga
pong napakalaki ng naiambag ng isang Kongresong determinadong maging katuwang
sa pagsusulong ng pagbabago. [Palakpakan]
Kanina po, minabuti kong pag-usapan kung saan tayo
nagmula upang bigyang-konteksto ang mga hamong hinarap, hinaharap, at haharapin
pa natin. Lahat po ng batikos, panlalait, at pang-aalipusta, tinanggap ko
bilang kakabit ng pagkakataon at karangalang pagsilbihan kayo. Pero ang totoo,
hindi ko ito pinasan nang mag-isa. Hinihingi ko po ang oras ninyo para pasalamatan
ang mga naging inspirasyon at katuwang; maunawaan po sana ng iba kung hindi ko
sila mababanggit.
Unang-una po, siyempre, ang Panginoong Maykapal na sa
bawat sandali ay ginabayan ang ating bansa. Sa aking ama at ina, [Palakpakan]
na sa paglaban sa pang-aabuso, at sa pagsasakripisyo, ay naging bukal ng
inspirasyon, hindi lang sa aming pamilya, kundi maging sa sambayanan;
Sa atin pong Gabinete, na nabanggit ko na ang ilan sa
kanila kanina; hayaan po ninyo akong magpatuloy:
Unang-una, kay Executive Secretary Jojo Ochoa, na
tinaguriang Little President [palakpakan] Sa mga magulang pa natin nag-umpisa
ang matibay nating pag-uugnayan. Nagdamayan tayo sa maraming hamon sa buhay.
Ang private practice mo, nasakripisyo sa mahabang panahong naglingkod ka, una
sa Quezon City man o sa aking administrasyon. Lahat ng nalalaman mo sa batas,
ibinahagi mo sa akin. Hindi mo ako iniwan, kahit sa mga panahong may banta sa
ating buhay. Pare, mapalad akong nagkakilala tayo, naging magkaibigan, at
magkasangga sa paglilingkod sa ating mga Boss; [Palakpakan]
Kay Secretary Rene Almendras, na kabalikat ni ES Ochoa
at naturingang bastonero ng Gabinete: Sabi nga ng iba, dati ang kinis pa ng noo
mo, ngayon nagmistula nang humps sa barangay dahil sa pakikisalo mo sa mga
kailangan nating harapin;
Kay Secretary Albert del Rosario: [palakpakan] nanumpa
ng Biyernes; pagdating ng Linggo, nasa Libya na para pamunuan ang evacuation ng
mga OFW na nalagay sa peligro noong panahon ng Arab Spring. Di ko kailanman pinoproblema
ang pag-motivate sa iyo; at kung may debate man tayo, nangyayari lang dahil
inaawat kita sa pagbiyahe sa pinakamapapanganib na lugar sa mundo;
Kina Secretary Cesar Purisima at Arsi Balisacan:
[palakpakan] Pinalad ang bansa sa tandem ninyo. Mula sa big picture, hanggang
sa pinakamaliit na detalye, kayo ang nagsisigurong nadadama ng bawat Pilipino
ang pag-unlad ng ating ekonomiya. [Palakpakan] Siyempre, ang ilan sa malalaking
patunay nito, nagawa sa tulong ni Usec. Cosette Canilao at ng lahat ng bumubuo
sa ating PPP center; [Palakpakan]
Kay Secretary Greg Domingo, ang ating pambansang
salesman na umakit sa mga negosyanteng mamuhunan sa bansa, [Palakpakan] at kay
PEZA Director General Lilia de Lima. Inutusan ko na po ang DOST sa pagko-clone
kay Lilia de Lima.
Kay Secretary Babes Singson, ang prayer leader ng
Cabinet [palakpakan], tagapagtatag ng mga kongkretong patunay ng
transpormasyon, at nagbalik ng tiwala ng taumbayan sa DPWH;
Kay Secretary Mon Jimenez, [Palakpakan] isa sa
pinakapinagkakatiwalaan nating boses sa Gabinete. Talagang “It’s more fun in
the Philippines,” at dahil nga sa pagsisikap mo, umabot sa 4.8 million ang
turistang dumalaw sa bansa at direktang lumikha ng trabaho; nagpapasalamat din
ako sa kanyang maybahay na si Abby, na tinulungan tayong ilagay sa imahen at
salita ang agenda ng positibong pagbabago;
Kay dating Energy Secretary Icot Petilla, na kahit wala
na sa aking opisyal na pamilya ay nakikiambag pa rin; [palakpakan]
Kay Secretary Volts Gazmin, [Palakpakan] na nagtitimon sa
ating Sandatahang Lakas at sinisigurong lagi tayong handa sa sakuna: Kailanman
ay hindi mo kami binigyan ng dahilang mangamba;
Kay Secretary Cesar Garcia, ang ating National Security
Adviser, na kahit kakaopera pa lang sa tuhod ay napakabilis sumagot sa aking
mga text;
Kay Secretary Janette Garin [palakpakan], na sumalubong
sa MERS, Ebola, food poisoning, encephalitis, at sa sunod-sunod na mga banta sa
ating kalusugan. Janette, ang katatagan mo ang nagpapatatag sa ating lahat;
Kay Secretary Dinky Soliman [Palakpakan], na on-call 25
hours a day, 8 days a week, idamay ko na rin lahat ng iyong naging executive
assistants, na pagka-graduate sa DSWD ay puwede nang isabak sa anumang krisis
sa buong mundo. Dinky, tuwing tatawagin kita ay laging hawak mo na ang tala ng
problemang dapat tugunan, ang mga ginagawang hakbang, at ang mga natitira pang
dapat gawin. Isang usapan lang, malinaw nang inaasikaso mo ang lahat ng dapat
asikasuhin; [Palakpakan]
Sa mga nagtitiyak na may sapat na kaalaman at kakayahan
ang susunod na henerasyon, sina Secretaries Armin Luistro, Tatti Licuanan, at
Joel Villanueva; [Palakpakan]
Kay Secretary Mario Montejo, na tumulong magbalik ng
pag-asa sa PAGASA, at talagang nagsikap upang iparamdam ang papel ng agham sa
pagpapaunlad ng bansa; [Palakpakan]
Kina Secretaries Procy Alcala at Kiko Pangilinan, na
nagbubunga na ang repormang ipinunla sa sektor ng agrikultura; [Palakpakan]
Kay Secretary Gil de los Reyes, na hindi natitinag sa
pagsulong ng makatarungang repormang agraryo, gaano man kasalimuot ang hamong
hinaharap; [palakpakan]
Kina Secretaries Ramon Paje, Neric Acosta, at Lucille
Sering na ipinakitang nakatali ang malawakang kaunlaran sa pangangalaga ng
ating likas na yaman; [Palakpakan]
Kay Secretary Mar Roxas: Nasa loob o labas ka man ng
gobyerno, [palakpakan] hindi tumigil sa panlalait sa iyo ang mga kalaban ng
Daang Matuwid. Dahil nga may bilang ka, dahil talagang may ibubuga ka,
nagpupursigi silang ibagsak ka. Palibhasa hindi nila kayang iangat ang sarili,
kaya pilit ka nilang ibinababa. [Palakpakan] Sa patuloy nilang paninira, ang
mga kritiko mo na rin ang nagpapatunay na takot sila sa angkin mong integridad,
husay, at kahandaan sa trabaho. Mar, pinatutunayan mo: You can’t put a good man
down. [Palakpakan] Tulad ng pagtitiwala ng nanay at tatay ko, magtiwala kang
alam ng taumbayan kung sino ang tunay na inuuna ang bayan, bago ang sarili;
[Palakpakan]
Kay Secretary Butch Abad, [Palakpakan] na kahit pa ba
pinaulanan ng di-makatarungang paratang ay patuloy sa pagsigurong ang pera ng
bayan ay mapupunta sa taumbayan lamang;
Kina Secretaries Edwin Lacierda at Sonny Coloma, dating
Secretary Ricky Carandang, at kina Usec. Abi Valte at Manolo Quezon
[Palakpakan]: dama ko ang bigat ng pinasan ninyo sa pagsagot sa lahat ng uri ng
tanong—may saysay man o wala—para maiparating sa ating mga kababayan ang angkop
at tamang impormasyon;
Kina Solicitor General Florin Hilbay at Chief
Presidential Legal Counsel Ben Caguioa [Palakpakan], na ipinakita ang
karangalan at katapatang angkop sa pagiging mga pangunahing abugado ng
Ehekutibo;
Kay Secretary Ging Deles, kasama na si Chair Iye
Coronel-Ferrer, na walang kapagurang isinusulong ang isang mapayapang
Pilipinas; [Palakpakan]
Kay Secretary Julia Abad, na sinisigurong matututukan ko
ang lahat ng aking responsibilidad; [Palakpakan] sa iyo ako bumabaling para sa
agarang aksiyon kaya madalas, ikaw din ang sumasalo ng una kong reaksiyon. Sa
kabila nito, lagi ka pa ring cheerful;
Sa iba pang Kalihim na sumasagot ng telepono kahit
madaling-araw tawagan: Yasmin Busran-Lao, Francis Tolentino, Lu Antonino, Joel
Rocamora, Mely Nicolas, Ronald Llamas, Cesar Villanueva, at Manny Mamba;
[Palakpakan]
Sa mga hindi kasapi ng Gabinete, pero nakipanday sa
Daang Matuwid: Si Governor Say Tetangco, na napakahusay ng pangangasiwa sa
Bangko Sentral [Palakpakan]; si Governor Mujiv Hataman ng ARMM; [Palakpakan] si
Chito Cruz ng National Housing Authority; [Palakpakan] si Gerry Esquivel ng
MWSS; [Palakpakan] at isama ko na rin po si Chairman Bong Naguiat ng PAGCOR na
hindi bumili ng kape; [Palakpakan]
Sa mga dating naglingkod sa Gabinete na talagang
nagpakitang-gilas, lalo na sa yumaong si Sec. Jesse Robredo, [Palakpakan] na
hanggang ngayon po ay nagsisilbing inspirasyon para sa aming lahat;
Kay Senate President Frank Drilon at Speaker Sonny
Belmonte [Palakpakan]: na talagang nagbigay ng makabuluhang payo sa harap ng
mga pinakakomplikadong hamon; kay Cong. Boyet Gonzales at Mel Sarmiento
[Palakpakan], at sa iba pang naging katuwang natin sa pagtahak ng Daang
Matuwid;
Sa lahat ng pinuno at kasapi ng unipormadong hanay, na
buong tapang at kagitingang ipinagtatanggol ang ating mga Boss at nakikiambag
sa seguridad, hindi lang sa Pilipinas, kundi maging sa ibang panig ng daigdig
[Palakpakan]; sa lahat ng nagtatrabaho sa iba’t ibang sangay ng gobyerno at
tunay na naglilingkod sa kapwa Pilipino;
Sa mga negosyante, business federation, at iba pang
kabalikat natin sa sektor ng industriya, na nakikiisa sa pagpapaganda ng ating
ekonomiya;
Sa mga miyembro ng media na naging patas sa kanilang
pagsipat; [Palakpakan]
Sa lahat ng sinamahan tayo sa pagtahak ng Daang Matuwid;
partikular ko na pong babanggitin si Deedee Sytangco na nagpahayag ng
pagsuporta, lalo na sa panahong mabigat ang problema, [Palakpakan] sina Alice
Murphy at Yoly Ong, na naging bukal ng makabuluhang payo at inspirasyon nitong
mga nakaraang taon; [Palakpakan]
Sa grupo po nina Jun Reyes at Gigi Vistan na kasama na
natin mula pa noong tumakbo ako para sa Kamara hanggang sa Senado. Jun at Gigi,
buong pasensiya ninyo akong ginabayan sa tamang bihis, tindig, at pagsalita:
Alam ninyong hindi ako tulad ni Kris na sanay sa kamera, at kahit biniro ko
kayo na mukhang imposible ang trabaho, naging propesyonal at maaasahan kayo;
Sa aking mga tagapayong espirituwal na sina Father
Catalino Arevalo, Sister Agnes, at Father Jett Villarin, [Palakpakan] pati na
kina Cardinal Chito Tagle, Cardinal Orlando Quevedo, Ka Eduardo Manalo, Bishop
Soc Villegas, Bishop Jonel Milan, Brother Eddie Villanueva, at sa ating
religious sector, at sa lahat ng nagpapatuloy, nagdarasal para sa atin,
maraming salamat po;
Sa mga tulad ni Joe America, isang blogger na di ko man
kakilala ay isinulat: “If the President were in my foxhole, I’d watch his back.
That’s because I trust that he is watching mine.” [Palakpakan] Salamat sa iyo
at sa iba pang dayuhang nagpamalas ng pakikiisa sa ating agenda ng pagbabago;
Sa mga kabataang tulad ni Francesca Santiago, na sa
murang edad pa lamang ay nagpapakita ng pagmamahal sa bayan;
Kay Noel Cabangon at iba pang kasapi ng sektor ng sining
at kultura na ipinahiram ang kanilang talento upang ipahayag ang pagbabago;
[Palakpakan]
Sa aking Ate Ballsy, mga kapatid na sina Pinky, Viel,
Kris, at sa aking mga bayaw at pamangkin [Palakpakan]; panahon pa nina Mom at
Dad, karamay ko na kayo. Nalalapit na ang araw kung kailan hindi ko na kayo
kakailanganing idamay sa dagdag pang sakripisyo;
Special mention din po: Kina General Chito Dizon na
dating pinuno ng Presidential Security Group, at sa kasalukuyang timon nito na
si Commodore Raul Ubando, na dadalawang linggo pa lang sa puwesto ay
nag-baptism of fire na sa krisis sa Zamboanga [Palakpakan]; si Lt. Col. Francis
Coronel na head ng aking close-in security, at sina SPO4 Lito Africano at PO3
Bong Fuyonan, na napakatagal na pong kasama at pinangangalagaan ang seguridad
natin [Palakpakan]; sa buong PSG, na ipinakita ang propesyonalismo sa
pagprotekta hindi lang sa akin, kundi pati kina Pangulong Obama at Pope
Francis: Huwag kayong mag-alala, may 21 world leaders pang darating para sa
APEC. Karamay ko kayo sa hirap at ginhawa. Malamang, mamaya, bago kayo matulog,
baka magkatanungan kayo kung bakit napakaraming hirap at kung nasaan ang
ginhawa; parating na po tayo diyan.
Kay Asec. Susan Reyes, ang ating Social Secretary
[Palakpakan], na nagpapatunay na di kailangang maging magarbo para itaas ang
dignidad ng ating tanggapan; kay Paul Cabral, na laging sinisigurong maayos ang
aking kasuotan[Palakpakan], tuloy akala nila mayroon akong fashion sense; at
kay Cherry Reyes, na nag-aayos ng aking buhok [tawanan], at nagmimistulang
economics practitioner dahil pinupunuan niya ang unlimited wants with very
limited resources; [Tawanan]
Sa mga kasapi ng aking Private Office sa Malacañang,
lalong-lalo na kina Usec. Rochelle Ahorro at Asec. Jun Delantar [Palakpakan],
na karamay ko sa stress sa maraming pagkakataon;
At gusto ko pong ipakilala sa inyo, sa mga hindi
nakaaalala sa inyo, si Yolly Yebes, na namamahala sa aking tahanan.
[Palakpakan] Sinisiguro mong nakakakain ako sa tamang oras, inaayos ang aking
gamit tuwing may biyahe sa Pilipinas man o sa ibang bansa, at kung minsan pa
nga ay pinagkakatiwalaan pa kitang humawak ng dokumento at nabibilinan para sa
aking trabaho. Tunay mong ipinaparamdam ang iyong kalinga hindi lang sa akin,
kundi pati sa mga katrabaho ko sa gobyerno. Kapag sinabi ko sa iyong, “may
meeting tayo, pakihanda mo naman ang makakain,” hindi mo na ako tinatanong ng
“kailan” o “ilan”; hindi mo na ako pinag-aalala, tinitiyak mo na lamang na
lahat ng kailangan ay maasikaso. Yolly, minabuti kong personal mong mapanood
ang SONAng ito, para masabi ko sa iyo: Maraming salamat sa pakikiambag mo.
[Palakpakan]
Sa mga hindi nagdalawang-isip na tumulong sa repacking
ng relief goods sa panahon ng sakuna; sa bawat Pilipinong naghandog ng anumang
halaga at nagpaikot ng alkansiya para magdala ng pagbabago; sa lahat ng nagparamdam
ng suporta, sa text man, liham, o personal; sa bawat batang yumakap sa aking
binti at tiningala ako para ngitian; sa bawat estudyanteng nakipag-selfie; sa
lahat ng nakisiksik para makipagkamay:
Mga Boss, baka nga po bahagi ng planong wala pa akong
katuwang sa buhay o anak, kaya ang naging tutok ko lang ay ang taumbayan. Sa
trabahong ito, para akong punching bag na tinapalan ng katakot-takot na duct
tape. Pero hindi ako natinag dahil nasa likod ko kayo. Tunay ngang hindi ako
nag-iisa. [Palakpakan] Ang kongklusyon ko nga po sa lahat ng ito: Talagang
ginagabayan pa rin ako ng aking mga magulang; totoong mahal tayo ng Diyos. Sa
inyong lahat: maraming-maraming salamat. Napakalaking karangalan ang pamunuan
po kayong lahat. [Palakpakan]
Ang pasasalamat pong ito, may kasamang panawagan. Ang
mga naipunla sa Daang Matuwid, nagdadala na ngayon ng ani, at magdadala ng mas
mayabong pang ani sa mga susunod na panahon. Pero mangyayari lang ito kung
didiligan at babantayan pa natin ang pananim.
Ilang halimbawa po: Hindi puwedeng putulin na lang ang
pagtutok sa modernisasyon ng AFP. Sa Pantawid Pamilya, kapag naitawid na ang
bottom 20 percent tungo sa susunod na antas, kailangang siguruhing hindi sila
basta-basta babalik sa kahirapan kung tamaan ng sakit o sakuna.
Sa disaster management: Dahil sa malasakit sa isa’t isa,
at sa aktibong ugnayan sa mga local government units, naibangon agad natin ang
Bohol at Cebu matapos ang lindol. Sa Zamboanga at Tacloban naman, agad nating
tinugunan ang pangunahing pangangailangan. Mula sa agarang paghahatid ng
pagkain at pagsigurong walang outbreak ng sakit; sa mabilisang pagbabalik ng
kuryente, at pagbubukas ng mga kalsada; hanggang sa pabahay at programang
pangkabuhayan, ibinuhos at ibinubuhos ng pambansang gobyerno ang lahat ng
makakaya. [Palakpakan] Pero may mga natitira pa pong gawain: May mga komunidad
pa rin tayong namumuhay sa peligrosong lugar na kakailanganing ilayo sa
panganib. Para naman sa rebuilding, kailangang paigtingin ang ugnayan ng lokal
at pambansang antas, para mapabilis ang mga tinatapos natin.
Sa ugnayang panlabas: Ginawa at ginagawa rin po natin
ang lahat para maging responsableng miyembro ng pandaigdigang komunidad; sa
bawat hakbang, ang hinihiling lang natin ay ang makatwiran at naaayon sa batas.
Ang problema ng lahat, isinulong nating solusyonan ng lahat, at hindi ng iilang
panig lamang. Alam din po ninyo, may hinaharap tayong hamon sa West Philippine
Sea. Ang ating kabangga, di-hamak na mas lamang, sa impluwensiya man,
ekonomiya, o puwersang militar. Pero sa batayan ng katwiran at pagmamahal sa
bayan, hindi po tayo nahuhuli. Kaya gaya sa lahat ng iba pang suliranin,
pagkakaisa po ang tanging susi para mapangalagaan ang ating karapatan.
Mga Boss, sa totoo lang, sa mga hinarap nating hamon,
puwede namang nagbigay na lang tayo ng band-aid solution. Puwedeng nag-abot na
lang tayo ng isang supot ng relief goods, o nakipagsiksikan sa mga photo-op.
Pero alam naman nating sa Pilipinas, galit ang tao sa epal. Aanhin nga naman
ang pogi points kung magpapamana lang din naman ako ng problema sa susunod na
salinlahi? Sa bawat pagkakataon, hinahanap natin ang tunay na sanhi ng mga
problema, at naglalatag ng malinaw at pangmatagalang estratehiya upang malutas
ito. Ang mga hamon ng bansa, kung hindi man nalutas na, ay nasimulan na ang mga
hakbang upang marating ang permanenteng solusyon.
Iyan nga ang napakalaking pagkakaiba. Dati, walang
pag-asa. Ngayon, inaasahan, inaabangan, at madalas nga po ay minamadali pa
natin ang gobyernong solusyonan ang mga problemang ating hinaharap.
Magbalik-tanaw po tayo: Sa dami ng mga maling
kinailangan nating iwasto, hindi lang tayo nanggaling sa zero, sa negative pa
tayo nagmula. Negative sa kasangkapang gumawa ng pagbabago. Negative sa pagkakataon.
Negative sa pag-asa. Binuno natin ang lahat ng kakulangan; nagdala tayo ng
positibong pagbabago, at lampas-lampas pa talaga sa ating inaasahan ang ating
narating.
Pakinggan po natin ang ilan pang testimonya nito:
[Video]
[Palakpakan]
[Video]
[Palakpakan]
Mga Boss, kung hindi mapapatid ang transpormasyon,
makatwiran nga pong sabihin: Tikim pa lamang itong nakamtan natin; parating pa
lang ang tunay na ihahain. Ang sabi nga po natin: You ain’t seen nothing yet.
[Palakpakan]
Nabanggit ko po kanina ang SWS survey na hindi masyadong
naibalita: 8 out of 10 na mga Pilipino, naniniwalang developed o magiging
developed country tayo sa hinaharap. Ito po, pananaw ng ating mga kababayan.
Pero ang mga ekonomista po mismo ng NEDA, pinag-aralan ito sa siyentipikong
paraan, at pareho ang kanilang kongklusyon.
Tingnan natin: Mula 2010 hanggang 2014, nagtala tayo ng
average GDP growth na 6.2 percent; ito ang pinakamasiglang yugto ng ating
ekonomiya sa loob ng 40 taon. [Palakpakan] Kung aabot po tayo sa 6.8 percent
ngayong 2015, makakamtan natin ang pinakamataas na six-year average growth sa
loob ng halos anim na dekada. [Palakpakan] Siyempre po, ang pag-angat ng
ekonomiya, may katumbas na pag-angat ng kakayahan ng gobyernong kumalinga at
magbigay-lakas sa mamamayan upang masagad ang mga bumubukas na pagkakataon.
Nakikita po ninyo, kung hindi tayo maaantala, kung
magtutuloy ang Daang Matuwid, sa loob ng isang henerasyon, first world na raw
po tayo. Kung magpapatuloy ang mga repormang bukal ng paglago ng ekonomiya,
paglaon, ang tinitingala nating mga bansa, makakapantay na natin, kundi man
malalampasan. [Palakpakan] Ito po ba, inambisyon ng kahit sino sa atin noong
tayo’y nagsisimula?
Sa kabilang banda naman, kung tayo’y babalik sa
baluktot, habambuhay tayong mag-aabang sa wala. Muli tayong mapapag-iwanan, at
mababali ang pataas na trajectory ng ating ekonomiya.
Napakaganda na talaga ng ating naipunla, at nagbuhos na
tayo ng matinding pagod at sakripisyo upang diligan ito. Sino ba namang nasa
tamang isip ang bigla na lamang puputulin ang puno, kung kailan nagsisimula pa
lang nating pitasin ang mga unang bunga nito?
May sentimyentong umiiral na sa tingin ko, mahuhuli ng
isang tanong, ang tanong po nila, “Lahat ba ng ating naipundar, lahat ba ng
ating pinaghirapan, maglalaho dahil lang sa isang eleksiyon?” [Palakpakan at
tawanan] Sa ganitong pananaw, ang susunod na halalan ay referendum po para sa
Daang Matuwid. Kayo ang magdedesisyon kung ang pagbabago bang ating tinatamasa
ay magiging permanente, o tatanawin lang bilang tsamba at panandaliang
pagbangon sa isang mahabang kasaysayan ng pagkadapa.
Ang tanong: Tama ba itong landas na tinatahak natin?
Kung sasabihin ninyong hindi, para na rin ninyong sinabing “Mas gusto ko sa
dati; bumalik na lang tayo sa baluktot.” ‘Pag iyan po ang inyong itinugon,
ako’y mananahimik na lang.
Pero kung ang tugon naman ninyo ay “Oo,” tulad ng lagi,
ako naman po’y handang maging inyong dakilang alalay. Maski sa pagbaba sa
puwesto, hanggang sa aking huling hininga, makakaasa kayo, gaya ng walang patid
ninyong pananatili bilang aking lakas, hindi rin kayo mag-iisa; sasamahan ko
kayo, tatabihan ko kayo, magkakapit-bisig nating isasabuhay ang Daang Matuwid.
[Palakpakan]
Mga Boss, aaminin ko: Ni minsan po, hindi ko sinabing
ako’y perpekto. Minsan, binigo tayo ng ilang inasahan nating alam dapat ang
kanilang trabaho. Sa mga panahong tila gumana ang pagpapaduda, baka hindi rin
namin nahanap agad at naibahagi ang impormasyon sa oras at sa paraang nais
ninyo. Hinihingi ko po muli ang inyong pag-unawa sa mga bagay na ito.
Sa kabila nito, mahaharap ko ang sinoman at masasabing:
Ginawa ko ang pinakamainam na desisyon batay sa kaalaman at kakayahang mayroon
tayo sa panahong iyon. Kaisa-isang interes ko ang kapakanan ng aking Boss.
Ginawa ko ang lahat upang iwanang mas makatarungan, mas maunlad, at tumatamasa
ng makabuluhang pagbabago ang ating bansa. [Palakpakan] Hahayaan ko na pong
kasaysayan ang humusga. Gaya nga po noong burol ng aking ina, bibigkasin ko ang
Ikalawang aklat ni Timoteo, Kabanata 4, Bersikulo 7: “I have fought the good
fight, I have finished the race, I have kept the faith.” [Palakpakan]
Mga Boss, nanggaling tayo sa sitwasyon kung saan tila
nababalot ng kadiliman ang ating bansa; ni hindi natin masigurong may liwanag
pang paparating. Binabati na tayo ng bukang-liwayway ng katarungan at pagkakataon.
Nakita naman ninyo ang mga naabot natin. Narinig ninyo
ang kuwento ng kapwa natin Pilipinong pinatunayan ang kayang maabot gamit ang
sariling lakas, ang pagbabayanihan, ang hindi pag-uunahan, ang pag-aambagan
tungo sa katuparan ng kolektibo nating mga adhikain. Ngayon, taas-noo na tayong
humaharap sa buong mundo at nasasabing, “Kaya ko. Kaya ng Pilipino. Simula pa
lang ito.” [Palakpakan]
Opo, simula pa lang ito. Simula pa lang ng isang bansang
hindi mapapayuko, bagkus ay nagiging huwaran ng paninindigan sa buong mundo.
Simula pa lang ng ginhawang bunga ng kalayaan mula sa katiwalian. Simula pa
lang ng lipunan kung saan ang bawat Pilipino, kung magbabanat ng buto, kung
gagawin ang tama, ay tiyak na aasenso. Simula pa lang ito, at hinahamon tayo ng
kasaysayang diligan ang transpormasyon, upang magbunga ito ng mas marami pang
pagkakataon para sa mga susunod na salinlahi.
Simula pa lang ito. [Palakpakan] Nasa unang yugto pa
lang tayo ng dakilang kuwento ng sambayanang Pilipino. Sa gabay ng Panginoong
Maykapal, at sa patuloy nating pagtahak sa Daang Matuwid, lalo pang tatayog ang
mga pangarap na maaabot natin. Lalo pang lalawak ang kaunlarang tinatamasa
natin. Nasasainyo pong mga kamay ang direksiyon natin.
Magandang gabi po sa inyong lahat, maraming salamat sa
inyong lahat po.
Source: http://www.gov.ph/sona-2015/
0 comments:
Mag-post ng isang Komento